ระบบกล้องวงจรปิด CCTV : เลือกอย่างไร?...

 ปัจจุบันระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ได้ รับความนิยมแพร่หลาย เนื่องมาจากสภาพสังคมเมือง และสภาพเศรษฐกิจทำให้มีผู้นำเข้าและจัด จำหน่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ซื้อควรมีหลักในการเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการ ประเด็นหลัก คือคุณภาพสินค้า, การบริการหลังการขาย และการรับประกันสินค้า เพราะสินค้านั้นอาจมีอายุการใช้งานได้แค่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และไม่มีบริการหลังการขาย!

หลักเกณฑ์การพิจรณาแยกตามอุปกรณ์ในระบบกล้องวงจรปิดดังนี้

กล้องวงจรปิด CCTV (แยกคุณภาพตามประเทศผู้ผลิต)

คุณภาพดี
จะเป็นระบบกล้องวงจรปิดที่เจ้าของผลิตภัณฑ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา , ประเทศยุโรป และประเทศญี่ปุ่น อาทิ

สินค้าจากประเทศสหรัฐ อเมริกา,ยุโรป

ยี่ห้อ BOSCH , PELCO , VICON จะนิยมใช้ในท่าอากาศยาน , อาคารสูง , สถานที่ที่ต้องการระบบที่มีความเสถียรภาพสูง เช่น โรงกรองน้ำ , โรงไฟฟ้า, โรงกลั่น ฯลฯ ราคาค่อนข้างสูง แต่คุณภาพก็สูงมากเช่นเดียกัน
 


สินค้าจากประเทศญี่ปุ่น

ยี่ห้อ SANYO , JVC , PANASONIC, SONY จะนิยมใช้ในอาคาร , โรงงาน , สำนักงานที่ต้องการระบบกล้องวงจรปิด CCTV ที่คุณภาพดี แต่ราคาไม่สูงมาก สินค้าจากประเทศสหรัฐ อเมริกา,ยุโรป ,ญี่ปุ่น อายุการใช้งานประมาณ 5-8 ปี

 

 

คุณภาพปานกลาง
กล้องวงจรปิดจากประเทศไต้หวันและเกาหลี ซึ่งราคาจะถูก , คุณภาพ, สีและความคมชัด จะดีปานกลางพอใช้งานได้ แต่ถ้านำมาสาธิตเปรียบเทียบสินค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น จะเห็นความแตกต่างมากในคุณภาพของภาพ เหมาะสำหรับผู้ซื้อที่มีงบประมาณจำกัด อายุการใช้งาน 3-5 ปี

 

คุณภาพต่ำ
เป็น ระบบกล้องวงจรปิดผลิตจากประเทศจีน ซึ่งระบบควบคุมคุณภาพไม่ดี เน้นการขายปริมาณอย่างเดียว สินค้าที่ผลิตในแต่ละงวดจะมีคุณภาพไม่เหมือนกัน(Quality Control ไม่ได้มาตรฐาน) อายุการใช้งานสั้นมากประมาณ 6 เดือน-3 ปีเท่านั้น (แล้วแต่ยี่ห้อ และ งวดการผลิต) จะเห็นโฆษณาของสินค้าประเทศจีน ในหนังสือพิมพ์, Websites ทั่วไป ในราคาที่ถูกมาก ถ้าเปรียบเทียบเงินที่ใช้ในการซื้อกับคุณภาพและอายุการใช้งานแล้ว ควรเลือกสินค้าไต้หวัน / เกาหลีจะดีกว่า


สินค้าที่ขายตามบ้านหม้อ, คลองถมส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้าที่นำเข้าจากจีน แล้วสกรีนโลโก้ของของผู้นำเข้า หากเราค้นหาใน Google แล้วไม่พบ Brand นี้ที่ต่างประเทศ ก็แน่นอนล่ะครับว่ามาจากจีน 80 เปอร์เซ็นต์...


กล้องวงจรปิด CCTV CAMERA

การพิจารณาคุณภาพของกล้องวงจรปิด จะพิจารณาความละเอียดของภาพ (TV LINE) และความสามารถในการรับแสง ILLUMINATION (LUX) ความละเอียดของภาพสูงจะทำให้ภาพคมชัด (ปัจจุบันมีตั้งแต่ 330, 350, 380, 420, 480, 520, 540 TV LINE) และความสามารถในการรับแสงที่ต่ำจะดีเพราะสามารถเห็นในที่มืด (สว่างน้อย) เช่น 0.5, 1, 2 LUX (ยิ่งตัวเลขต่ำยิ่งดี)
กล้อง บางจุดอาจต้องการความสามารถพิเศษบางอย่าง เพื่อให้ได้ภาพตรงตามวัตถุประสงค์เช่น ภาพถ่ายย้อนแสง, ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย, ภาพความและเอียดสูง, ถ่ายภาพด้วยชัตเตอร์ความเร็วสูง

อย่าง ไรก็ตามต้องพิจารณาที่ยี่ห้อเป็นหลัก เพราะสินค้าจากประเทศจีน , ไต้หวัน หรือเกาหลีบางยี่ห้อคุณลักษณะจริงของสินค้ามักไม่ตรงกันกับ Catalog


อุปกรณ์บันทึกภาพ (DVR)

อุปกรณ์บันทึกภาพ จะแบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ

แบบ PC BASE
จะใช้ VIDEO CAPTURE CARD ต่อกับ PC เมื่อบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกใน HARDDISK พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ เอาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาใส่การ์ดเพิ่มลงไป จำลองให้ตัวเองเป็น DVR โดยใช้โปรแกรมควบคุม

 

จะแบ่งเป็น

- MICROSOFT WINDOWS
  จะมีฟังก์ชั่นหลากหลาย แต่มีปัญหาด้านเสถียรภาพ

- LINUX
  มีฟังก์ชั่นหลากหลาย เสถียรภาพดีกว่าแบบ MICROSOFT WINDOWS

 

แบบ NON PC (Stand alone)
จะเป็นเครื่องที่ประกอบและเขียนโปรแกรมพิเศษ (EMBED) ลงในเครื่องทำให้มีเสถียรภาพสูงใช้งานง่าย นิยมใช้ในงานธนาคาร อาคาร และโรงงาน


คน ทั่วไปส่วนใหญ่นิยมใช้เนื่องจากว่าบริหารจัดการง่าย ดูแลง่าย ระบบไม่ไปวุ่นวายกับใคร ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้งานได้ (ใช้เครื่องเล่น DVD ได้ก็สามารถใช้เจ้าเครื่อง Stand alone ได้)