เพิ่มคุณภาพของภาพที่ได้ด้วยการลดสัญญาณแทรกสอด (Noise)

ก่อนอื่นผมต้องเล่าก่อนว่า Noise คืออะไร?

     คือ สัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นในภาพ ทำให้ภาพเกิดความไม่สม่ำเสมอเนื่องมาจากเม็ดสีในภาพ (ทำให้เราเห็นเป็นจุดๆ สีไม่ราบเรียบ) มักเกิดขึ้นเมื่อถ่ายภาพในสภาพที่มีแสงน้อย ซึ่งกล้องบางยี่ห้อสามารถลดสัญญาณกวนนี้ได้


     กล้องในปัจจุบันนี้เรานิยมเป็นแบบที่ใช้ทั้งกลางวันและกลางคืนคือถ่ายภาพทั้ง 24ชั่วโมง 7วัน (Day/Night) ซึ่งสภาพแสงในตอนกลางคืนหรือตอนเย็น/เช้ามืดเป็นสภาพที่มีแสงน้อยถูกไหมครับ เมื่อแสงน้อยกล้องก็พยายามที่จะบันทึกภาพให้มีรายละเอียดให้ได้ จึงต้อง "เร่ง" สัญญาณที่ได้รับมาน้อย ให้มากขึ้นเพื่อบันทึกรายละเอียด จึงทำให้เกิดสัญญาณแทรกสอดดังกล่าว วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีที่ปกติครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ สัญญาณดังกล่าวที่เพิ่มเข้ามาทำให้ภาพขาดคุณภาพ...ไม่ชัดเจน




     ดูภาพประกอบด้านล่างนะครับ กล้องทางด้านซ้ายเป็นกล้องที่สามารถลด Noise ที่เกิดขึ้น ส่วนทางขวาเป็นกล้องที่ไม่สามารภลด Noise ได้ ภาพที่ได้มองด้วยตาปล่าวแบบไม่ต้องขยายก็เห็นได้ชัดแล้วครับว่าคุณภาพต่างกันมาก ยิ่งถ้าต้องนำมาขยายเพื่อระบุให้ชัดเจนนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ สังเกตุที่ป้ายทะเบียนก็ได้ครับว่า ต่างกันแค่ไหน..ไม่ต้องบรรยายมากครับ ดูด้วยตาตัวเองเลยครับ


กล้องราคาถูกไม่มีฟังชั่นเหล่านี้ครับ ถ่ายมาได้ แต่เวลาเกิดปัญหา ต้องเอาภาพมาใช้จริงๆ แต่กลับใช้ไม่ได้..เสียเงินเปล่าครับ ผมไม่แนะนำ