อินฟาเรด มีกี่แบบ ต่างกันมั้ย?

พูดถึงภาพตอนกลางคืนหน่อย

 

     การทำงานของกล้องวงจรปิด โดยปกติแล้วกล้องจะมี sensor ที่สามารถตรวจสอบสภาพแสง ณ ขณะนั้นๆ ซึ่งจะตรวจสอบสภาพแสงตลอดเวลา ว่าสภาพแสงขณะนั้นๆน้อยกว่าที่ที่กล้องกำหนดเอาไว้หรือไม่

    

     ซึ่งปกติแล้ว สภาพแสงที่มากพอกล้องจะแสดงภาพออกมาเป็นภาพสี หากสภาพแสงน้อยกว่าค่าที่กำหนด กล้องจะแสดงภาพที่ถ่ายออกมาได้เป็นขาวดำ เป็นเรื่องปกติ

 

     โดยที่ภาพในสภาพแสงน้อย จะมีความคมชัดน้อยกว่าภาพที่เป็นสีอยู่แล้ว และภาพในสภาพแสงน้อย จะมี noise แทรกอยู่ค่อนข้างมาก เนื่องจากว่ากล้องพยายามจะเก็บรายละเอียดให้มากขึ้นแต่ยังคงต้องรักษา shuterspeed เอาไว้ จึงจำเป็นจะต้องเพิ่มความไวแสงของ CCD/ CMOS ขึ้น (ที่เราเรียกว่า ISO นั้นแหละ) ซึ่งการที่เพิ่มค่าความไวแสงนี้เองเป็นตัวที่ทำให้ noise เพิ่มขึ้น

 

     ทีนี้ บางครั้งการที่เราติดตั้งกล้องในสภาพที่มือสนิทนี้ จะทำให้ภาพที่ได้มี noise มากจนขาดความชัดเจนของภาพที่ได้ จึงได้มีการนำอินฟาเรดมาใช้กับกล้องวงจรปิด

 

     รังสีอินฟราเรด Infrared (IR) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่างคลื่นวิทยุและแสงมีความถี่ในช่วง 1011 – 1014 เฮิร์ตซ์ มีความถี่ในช่วงเดียวกับไมโครเวฟ มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่างแสงสีแดงกับคลื่นวิทยุสสารทุกชนิดที่มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -200 องศาเซลเซียสถึง 4,000 องศาเซลเซียส จะปล่อยรังสีอินฟราเรดออกมา ซึ่งไอ้เจ้า อินฟาเรดนี้ มันปล่อยความที่ที่ตาคนมองไม่เห็น (มันจึงไม่รบกวนมนุษย์ และไม่เป็นที่สะดุดตาของขโมย) แต่กล้องมันสามารถมองเห็นได้ และทำให้ภาพมี Noise ที่ลดลง ผลลัพท์คือมีภาพที่คมชัดชัดเจนขึ้น


     เมื่อ 5 ปีก่อนเราขายพวกกล้อง อินฟาเรดแบบที่เป็น LED ลักษณะ จะเป็นดวงเล็กๆ หลายๆหลอด ปัญหาของอินฟาเรดแบบเก่าๆ คือ

1. มันร้อน ตัวความร้อนนี้แหละที่เป็นตัวเร่งที่ทำให้กล้องเสียไว (ภาษาวิทยาศาสตร์เรียกว่า catalyze)

2. ภาพที่ได้จากอินฟาเรดแบบนี้ภาพ ส่วนที่เป็นสีดำมันจะไม่ดำสนิท ภาพจะฟุ้ง contrast ไม่ดี ภาพไม่สวย

3. อินฟาเรดแบบ LED มันไม่ฉลาด เพราะมันจะส่งคลื่นออกมาเป็นค่าที่ตายตัว เวลาวัตถุหรือหน้าคนเข้ามาใกล้ๆกล้องภาพมันจะ Over จนขาวไปหมด มองไม่เห็นรายละเอียดของภาพ

 

     เดี๋ยวนี้ (10/3/2558) มี อินฟาเรดออกมาใหม่ เค้าเรียกว่า Smart IR หรือ Array มันมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมาก เพราะ


1. ร้อนน้อยลง ทำให้กล้องอายุการใช้งานได้ยาวนานขึน

2. contrast ดีมากภาพคมชัด

3. มันลดแสง เพิ่มแสง ได้ด้วยตัวกล้องเอง ทำให้ภาพที่ได้ไม่โอเวอร์ หรือ under จนฟุ้งกระจายหรือมืดเกินไป

4. ภาพที่ได้ไม่สว่างเป็นวงในตอนกลางคืน

5. เนื่องจากใช้หลอดเดี่ยว ทำให้ออกแบบให้กล้องมีขนาดเล็กลงได้กว่าเดิม

6. ลำแสงไปได้ไกลกว่าเดิม บางรุ่นมี IR Array แค่สองหลอดส่องไปได้ไกล 40 เมตร รุ่น Speed Dome มี array ส่องได้ 70 เมตรก็มีเราก็ขายออกไปหลายสิบตัวแล้ว



 

     สรุปเลย คืน IR แบบ Array ดีกว่าทุกประการ แต่ปัญหาคือกล้องที่มีอินฟาเรดจะเป็นกล้องที่ไม่ใช่รุ่นประหยัดนะครับ เพราะว่าต้นทุนมาสูงอยู่ อาจจะต้องจ่ายเพิ่มสักเล็กน้อย เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดและมีประสิทธิภาพเวลาเอาไปเป็นหลักฐานจะได้ใช้งานได้


สรุปอีกที ถ้าถามผมนะ ผมจะใช้กล้องที่มี Array เพราะภาพสวย และชัดเจน แม้ว่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดก็ตาม

หากถูกใจ ชอบภาพแบบนี้ ตามลิงค์นี้ไปดูราคาเลยครับ