ไอ่ชิพ "โซนี่ " เนี่ย (Chip SONY)...มันคืออะไร??


มีลูกค้าชอบโทรมาถามว่า "มีกล้องวงจรปิด โซนี่มั้ยคะ"ถามกันจังโซนี่เนี่ย.....

รู้มั้ยครับว่า "กล้องโซนี่" กับ "ชิพโซนี่" เนี่ยมันคนละตัวกันอย่างแรง!

กล้องโซนี่ มันก็คือกล้องที่ขายเป็นกล้องที่แปะ brand Sony ที่ตัวกล้องดูรูปข้างล่าง อย่างเงี้ย เค้าเรียกว่ากล้อง Sony


ผมไม่ได้พิมพ์ผิดครับ กล้องโซนี่ราคาตัวละ $7,700  USD x 30 บาท เท่ากับ สองแสนสามหมื่นหนึ่งพันบาท เป็นกล้อง Speed dome ที่ก้มเงยซ้ายขวาได้ ไม่ได้ราคาตัวละหมื่นว่าบาทอย่างที่เข้าใจกัน!




"อ้าวเฮ้ย แล้วที่ไอ่ชิพโซนี่ที่มันขายกันโครมๆ ตัวละพันสองพันนั่นมันอะไรกัน?"


อธิบายก่อนว่า แผงวงจรของกล้อง CCTV นั้นจะประกอบด้วยส่วนหลักๆ คือฉากรับภาพ (Image sensor) และ ตัวประมวลผล (DSP , Chip)


     ชนิดของ Image sensor นั้นมีอยู่สองแบบคือ CCD และ CMOS ซึ่งเดี๋ยวนี้ CMOS ไม่ค่อยได้ครับความนิยมแล้วเนื่องจาก CCD ให้ภาพที่สวยกว่า (noise ต่ำ) ในราคาที่ถูกว่า CMOS มาก ทำให้เราเรียก CCD แทนคำว่า Image sensor นั่นเอง ซึ่ง Image sensor นี้จะเป็นตัวที่ทำหน้าที่คอยรับแสงเข้ามาภายในตัวกล้อง ซึ่งแต่ละพิกเซลของ Sensor จะทำหน้าที่รับแสงและเปลี่ยนค่าแสงเป็นสัญญาณอนาล็อก ส่งเข้าสู่วงจรเปลี่ยนค่าอนาล็อกเป็นสัญญาณดิจิตอลอีกที โดยในปัจจุบันก็จะมีหลากหลายยี่ห้อ อาทิเช่น Sony, Sharp, Panasonic และยังมีขนาดต่างๆ เช่น 1/2, 1/3, 1/4 (ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งแพง)


     หน่วยประมวลผลภาพ หรือ DSP (Digital Signature Processing) หรือที่เราเรียกว่า ชิพ....ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์ ทำหน้าที่ประมวลผลภาพที่ได้รับมาจากตัว CCD ของกล้อง คือเป็นตัวคำนวนข้อมูลที่ได้รับจาก CCD ,ทำการควบคุมคุณภาพของภาพให้คงที่ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีของ DSP ก็จะแตกต่างๆกันออกไปในแต่ละผู้พัฒนา (ก็เหมือนในคอมพิวเตอร์ก็จะมี AMD กับ Intel นั่นแหละ)


(ซึ่งมันก็ไม่ได้หมายความว่า หากใช้ Image sensor ของโซนี่ แล้วจะใช้ชิพของ sonyด้วย....คนขายส่วนใหญ่ก็มั่ว...ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า CCD กับ ชิพ มันคนละตัวกันเชื่อมั้ย....) เวลาเสนอราคา/ตอนนำเสนอก็เลยเสนอมั่วๆงง ผมอ่านในเวปอื่นๆ เห็นเขียนบรรยายอย่างดี แต่เค้าเข้าใจผิดหมดเลย ซึ่งมีหลายเวปมากๆ


ฉะนั้น เข้าใจกันเสียใหม่ว่าหากเค้าเขียนว่า

"กล้อง Infrared  Fix Lens Type Camera Lens 1/3 inch SONY CCD" ==> กล้องนี้ เค้าใช้ CCD ที่ผลิตโดยโซนี่ "ไม่ใช่กล้องยี่ห้อโซนี่"

"ชิป : Sony CCD 1/3" ====> กล้องนี้ เค้าใช้ CCD ที่ผลิตโดยโซนี่ และชิพโดยโซนี่ "ไม่ใช่กล้องยี่ห้อโซนี่"



"อ้าวงง มีงี้ด้วยเหรอ นึกว่า Sony ทำเอง" ...โซนี่เก่ง แต่ไม่ได้เก่งทุกอย่าง บางอย่างจึงต้องให้คนอื่นทำเนื่องจากว่าคนอื่นอาจจะมีต้นทุนที่ดีกว่า, ฯลฯ

มันก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องนึง...สมมุติว่าเป็น Dell .... คุณคิดว่า Dell เป็นคนผลิตเองทุกชิ้นส่วนหรือเปล่า?

ใช่ครับผลิตเองแต่ไม่ทั้งหมด "ผู้ผลิต" แค่บางส่วน แต่งานหลักคือการประกอบและสร้างแบรนด์ เท่านั้น....Dellจะเอาส่วนประกอบต่างๆ จากผู้ผลิตมาประกอบยำๆกันอีกทีนึง เช่น CPU จาก Intel, Key board จาก Logitech, Harddisk จาก Seagate, จอจาก LG.....แต่เครื่องคอมพิวเตอร์จะถูกขายภายใต้แบรนด์ของ Dell โอเคไหม....

ซึ่ง Sony,หรือ Sharp เองก็เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ที่จะผลิต Chip เพื่อป้อนให้กับโรงงานเอาไปประกอบเป็นกล้องแต่ละยี่ห้อไงครับ


แล้วทำไมคนขายต้องอ้างว่าใช้ชิพอะไรล่ะ.....เพราะชิพแต่ละยี่ห้อมันมีความแตกต่างกันของภาพที่ได้ ซึ่งโซนี่ทำได้ดี,สีสวย,ภาพคมกว่ายี่ห้ออื่น และที่สำคัญคือ ยี่ห้อมันติดตลาดไงครับ คนจึงนิยมอ้างยี่ห้อโซนี่กัน
แล้วทำไมกล้องยี่ห้อดังเค้าไม่อ้างว่าเค้าใช้ชิพอะไรล่ะ อย่าง Bosch,Pleco, Panasonic เค้าไม่เห็นอ้างว่าใช้ชิพยี่ห้ออะไรเลย...


ผมเปรียบเทียบครับ หากมีคนมาแนะนำตัวสองคน


คนที่แรกแนะนำตัวว่า...ผมเถ้าแก่น้อย....ไม่มีใครถามต่อหรอกครับ ว่าเถ้าแก่น้อยเป็นใคร มีความสามารถอย่างไร ลูกเต้าเหล่าใคร เก่งแค่ไหน....

คนที่สองแนะนำตัวว่า..ผมชื่อออฟ... (ออฟไหนวะ?) เป็นเจ้าหน้าที่เรื่องกล้องวงจรปิด ขายกล้องมา 6 ปี เซอร์วิสดี โทรตามเจอตลอด ฯลฯ

สองคนนี้ความน่าเชื่อถือต่างกัน ขนาด "ออฟ" ขนาดบรรยายสรรพคุณไปเยอะก็ยังไม่น่าเชื่อถือเถ้าแก่น้อย ทำให้เวลาขายของ,เวลานำเสนอแบนด์ที่ด้อยกว่าจึงต้องหาแบรนด์ที่มาช่วยอ้างอิงเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ มันจึงทำให้ขายกล้องโนเนมได้ง่ายขึ้นไงครับ  

กล้องวงจรปิดทุกวันนี้ก็มีเจ้าของแบรนด์เป็นคนไทยก็ ก็ไปจ้างเมืองจีนผลิตแล้วแปะแบรนด์ตัวเองเข้าไปเยอะมากๆๆๆ เมื่อตัวเองไม่มีจุดขายแบรนด์ไม่น่าเชื่อถือก็ต้องดึง Sony มาอ้างอิงครับ..... 


ยี่ห้อดัง เค้าจะไม่อ้างว่าตัวเองใช้ชิพยี่ห้ออะไร เพราะแบรนด์เค้าดังอยู่แล้วครับ