จะทำให้ CCTV ดูผ่าน Internet ต้องทำไงบ้าง?

ชอบมีลูกค้า (และไม่ใช่ลูกค้า)โทรมาถามผมว่า ทำไมดูผ่าน internet ไม่ได้?

     ถ้าจะตอบแบบกวนๆ....ก็เพราะคนที่ไปติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ท่าน ไม่ได้เข้าใจว่าระบบการดูผ่านอินเตอร์เน็ทมีหลักในการทำงานทำอย่างไร รู้เพียงแต่ว่า "บริษัทสอนให้ทำอย่างนี้ แล้วก็อย่างนี้" เวลาที่เกิดปัญหาขึ้นจึงไม่สามารถวิเคราะห์ และแก้ปัญหาในเชิงบูรณาการได้ เพราะไม่มีทฤษฎีอยู่ในหัว...ที่ทำได้เพราะรู้ว่า "ต้องทำอย่างนี้ แล้วก็อย่างนี้" เวลาเกิดปัญหาขึ้นก็ "แป๊ก" ไปต่อไม่ได้ และก็ทิ้งลูกค้าไปในที่สุด....

     ผมเอาทฤษฎีมาเล่าแบบ ให้อ่านง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ แบบชาวบ้าน เพราะผมไม่คาดหวังว่าผู้ที่อ่านจะเอาไปติดตั้งเองได้เพราะเวลาทำงานจริงๆมีรายละเอียดที่ต้องใช้ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหามากกว่าที่เขียนอธิบายที่จะเล่าด้านล่างนี้ ผมเพียงคาดหวังว่า ท่านจะเข้าใจในหลักการของการทำงาน เพื่อจะได้มองเห็นภาพรวมว่ามันมีวิธีในการทำงานอย่างไร

     ก่อนอื่นต้องเล่าว่าเวลาที่คอมพิวเตอร์เราต่ออินเตอร์เน็ทนั้น เราได้ได้ตัวเลขชุดนึงมาจากผู้ให้บริการ เราเรียกตัวเลขนี้ว่า "IP" และเรียกผู้ให้บริการว่า "ISP" IPนี้ เปรียบเสมือนเลขที่บ้านของคอมพิวเตอร์ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต่ออินเตอร์เน็ทเราจะต้องได้ IP จาก ISP เสมอ

ปัญหาคือ IP ที่ใช้กันอยู่นี้ไม่เพียงพอต่อการใช้งานบนโลกใบนี้ ทำให้ IP ที่ว่านี้ต้องถูกใช้วนๆกันไปกับคนอื่นๆ

     หมายความว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราปิดเครื่อง IP ที่เราเคยใช้ก็จะถูกนำไปให้คนอื่นใช้ เมื่อเราเปิดเครื่อง เราก็จะได้ IP ใหม่มา เป็นอย่างนี้ตลอด...หมุนเวียนกันไป


IP ที่ว่านี้ทำหน้าที่เหมือนเลขที่บ้าน ใครมาหาเราก็ต้องดูเลขที่บ้านเป็นหลัก เมื่อ IP เปลี่ยนไปเพื่อนๆเราจะมาหาเราได้อย่างไรเมื่อเลขที่บ้านเปลี่ยนไป?..... แล้ว IP ที่เลขเดิมตลอดไม่เปลี่ยนมีมั้ยล่ะ? ก่อนตอบขอเล่าให้ฟังก่อน....

IP มีอยู่สองแบบคือ

     1. Static IP คือ IP ที่ได้เลขตัวเดิมตลอด เอาไว้ทำงานกับ Server หรือองค์กรขนาดใหญ่ แต่ว่าต้องจ่ายค่าล็อก IP ให้ไม่เปลี่ยน (หลายหมื่นต่อเดือน)

     2. Dynamic IP คือ IP ที่เปลี่ยนตลอดทุกทั้งที่ต่ออินเตอร์เน็ท ที่กล่าวไปแล้วด้านบน... เป็น IP สำหรับผู้ใช้ตามบ้านทั่วๆไป ข้อดีคือถูก....

    

     การใช้ Dynamic IP เล่นอินเตอร์เน็ททั่วไปก็ไม่มีปัญหาเพราะการที่ท่านเล่นอินเตอร์เน็ทมันคล้ายๆกับท่านออกจากบ้านของท่านไปเคาะประตูบ้านคนอื่นเขาเพื่อเอาข้อมูล... คนอื่นไม่จำเป็นต้องรู้ว่าบ้านท่านอยู่ที่ไหนครับเพราะท่านไปหาเขา แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าคนอื่นจะมาเอาข้อมูลที่บ้านท่าน เขาก็จำเป็นต้องทราบว่าบ้านท่านอยู่ที่ไหนถูกไหมครับ ที่นี้ปัญหาก็เกิดขึ้นละ เพราะเลขที่บ้านท่านเปลี่ยนตลอด แล้วใครจะไปหาเจอฟะ?

     การที่ท่านจะดูกล้องวงจรปิดนี้เองจึงเปรียบเสมือนท่านต้องการเอาข้อมูลจากคนอื่น (เพราะท่านอยู่นอกบ้าน แต่ต้องการเอาข้อมูลในบ้าน) แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้บ้านใช้เลขที่บ้านอะไรอยู่? หากไม่รู้เลขที่บ้าน ก็ไม่มีทางหากันเจอจริงมะ?....ขอเบรคตรงนี้ไว้ก่อน


     การที่จะดูกล้องผ่านอินเตอร์เน็ท มันก็ต้องมีการส่งของมูล (upload)และการรับข้อมูล(download) หมายความว่า สถานที่ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ต้องมีอินเตอร์เน็ท และต้องต่อระบบกล้องวงจรปิดเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ทด้วย.. มันก็เหมือนกับ ถ้าบ้านเราต้องการใช้ไฟฟ้าก็จะต้องเชื่อสายไฟในบ้านเข้ากับสายไฟเส้นหลักที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลากสายไฟฟ้ามาให้เราที่หน้าบ้านนั่นเอง และทั้งนี้ทั้งนั้นคอมพิวเตอร์ที่ต้องการจะดูผ่านอินเตอร์เน็ทก็ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทด้วยเช่นกัน

     สรุปเอาเป็นว่าอุปกรณ์บันทึกก็ต้องต่อเน็ท...คอมหรือมือถือที่ต้องการใช้ดูก็ต้องต่อเน็ท ต้องเคลียร์ตรงนี้ก่อนโอเคไหม?

     มาเล่าต่อมาเรื่องเลขที่บ้าน (IP) ที่เปลี่ยนไป-เปลี่ยนมาตลอด แล้วจะหากันเจอได้ไง...ก็มีคนหัวใสเปิดให้บริการตรวจหาเลขที่บ้านขึ้นที่บ้านกำนัน (DNS Server) ขึ้นมา เพื่อบอกว่าหากใครมาหาบ้านของใครก็ตามในหมู่บ้านหากไม่รู้ว่าตอนนี้ใช้เลขที่บ้านอะไรก็ให้มาสอบถามได้ที่บ้านกำนันนะจะได้หากันเจอไม่หลง..... เช่นหากต้องการหาบ้านอาจารย์ยิ่งสักข์....ตอนนี้เปลี่ยนเลขที่บ้านไปเป็น 123.159.15.12 แล้วนะยกตัวอย่างตามตารางด้านล่าง ไม่รู้ว่าพอเข้าใจไหม

ชื่อบ้าน (Hostname)
เลขที่บ้านปัจจุบัน (IP)
บ้านอาจารย์ยิ่งสักข์ 123.159.15.12
บ้านนายก 125.2.235.158
บ้านกำนันแม้น 55.369.256.147

 

      ถ้าอธิบายให้อิงหลักวิชาการสักหน่อยก็จะต้องบอกว่า ในเมื่อ IP เปลี่ยนไป เราต้องไปสมัครใช้บริการฝากเลขที่ IP ที่เปลี่ยนไปกับผู้ให้บริการอย่างเช่น DNYDNS.COM เพื่อเวลาที่เราต้องการติดต่อกับเครื่องเรา แค่เราพิมพ์ hostname ที่จดทะเบียนไว้เช่น linkmastercorp.dyndns.org:888 มันก็จะวิ่งไปหาเลยว่าตอนนี้เราใช้ IP อะไรอยู่โดยอัตโนมัติ (เพราะเขามีข้อมูลที่ update กันตลอดเวลา)..เพื่อที่จะติดต่อกับ Router ให้ได้...ที่นี้ในทางเทคนิดเราต้อง setup ค่าให้กับ router เพื่อให้ส่งค่า IP ของ router ไปเก็บไว้ที่เซิรฟ์เวอร์ทุกครั้งที่ค่า IP เปลียนไป...บริการมีทั้งฟรี (นานๆทำทีก็ไม่ได้จ่ายตังค์เหมือนราชการ) หรือแบบจ่ายเงินเป็นรายปี (อันนี้เหมือนเอกชน กระตือรือล้นมาก เพราะได้ตัง..) ก็แล้วแต่ความคาดหวังของท่านละครับว่าต้องการขนาดไหน อยากได้แบบไหน แนะนำให้สมัครบริการแบบเสียเงินเพราะว่าเสถียรกว่าเยอะครับ..

 

ทีนี้พอติดต่อกับ Router ได้แล้วไงต่อ?

     ภาพบนสุดในวงสีส้มคือวงแลน มีอุปกรณ์หลายอย่างแล้วจะทราบได้อย่างไรว่า คำสั่งที่เข้ามาต้องการติดต่อกับเครื่องไหน?
ให้เข้าใจง่ายคือพอเรารู้เลขที่บ้านแล้ว เราก็ไปถูกแล้ว แต่ในบ้านมีหลายคนหลายคน เราจะรู้ได้ยังไงว่าต้องติดต่อห้องไหน? จะเดินเคาะทุกห้องก็ใช่ที่
....ในทางเทคนิกเราเรียกว่าการ "Forward port" คือ ถ้ามาหานายดำให้ใส่เสื้อสีดำและก็ต้องขึ้นไปชั้นสองห้องแรกประตูทางขวาเป็นต้น การ forward port นี้เราต้องทำการ setup ที่ router เพราะว่าเป็นเรื่องภายในวงแลนแล้ว..เรียกว่าเป็นเรื่องภายในบ้าน.... ยกตัวอย่างให้ดูในรูปด้านล่าง

แค่นี้แหละครับ หลักการคร่าวแบบไม่สามารถปฏิบัติเองได้ ฮ่าๆ (แล้วจะเขียนทำไมฟะ) ไม่รู้ว่าการอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายๆของผมท่านจะเข้าใจกันหรือเปล่าก็ไม่รู้...แต่ถ้าไม่เคยทำก็ไม่แนะนำให้ทำเองครับ มันค่อนข้างหลายขั้นตอน และมีหลายปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ดูผ่าน อินเตอร์เน็ทไม่ได้ เอาเป็นว่า เรียกใช้บริการกับทางบริษ้ทลิงค์มาสเตอร์ดีกว่าครับ ง่ายและไม่แพง....อิอิ