HD TVI / HD CVI มันคืออะไร มายังไง

ลูกค้าถามมาเยอะมาก เลยคิดว่าเขียนให้อ่านดีกว่า


ถามมาว่า HD TVI กับ HD CVI ต่างกันยังไง อันไหนดีกว่า


HDTVI เจ้าของเทคโนโลยีเป็นฝรั่ง (Tech Point) 

HDCVI เจ้าของเทคโนโลยีเป็น จีน (Dahua)


     คืออย่างนี้ จริงแล้ว HD - SDI เกิดก่อน TVI และ CVI โดยคนคิด SDI เนี่ยเค้าขอจดสิทธิบัตรวันที่ 13 เมษายน 2004 โดยผู้ถือสิทธิบัตรไม่ใช่ใครที่ไหนคือพี่เบิ้มยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Simi conductor "Sony Corperration" แต่ปัญหาทางด้านเทคนิกของเทคโนโลยี HD SDI มีเยอะมากเช่น ต้องใช้กับ HD SDI เท่านั้น ใช้ร่วมกับ Analog ไม่ได้, ระยะสายเดินได้ไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งข้อจำกัดนี้เป็นอุปสรรคที่สำคัญมากให้การใช้งานจริง เทคโนโลยีนี้มันก็เลยไม่เกิด (ซึ่งมีคนเอาเข้ามาขายในบ้านเราด้วยนะ แต่แพงมาก).....


     กลับมาพูดถึง HD TVI เบื้องหลังของเทคโนโลยีนี้คือ บริษัทที่ชื่อ Tech Point ซึ่งเป็นเจ้าของ สิทธิบัตรนี้ แล้ว Tech Point เป็นใคร??

 Techpoint ก่อตั้ง ปี 2010 โดยเป็นอดีตผู้บริหารคนสำคัญของบริษัท Techwell (ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ของวงการผลิต Semiconducter ในวงการของระบบรักษาความปลอดภัย, ซึ่ง Techwell ถูกขายให้กับริษัท Intersil ในปี 2010 ในราคา 400 ล้านเหรียญสหรัฐSurprised) แม้ว่า Techpoint จะเพิ่งก่อนตั้ง...แต่เค้าไม่ใช่เจ้าใหม่ในตลาด ประสบการณ์เค้าเพียบ.....


หลังจากก่อนตั้ง Techpoint เค้าบอกว่าปัญหาเทคนิคของ SDI มันเยอะเกินกว่าจะเอามาพัฒนาต่อ จากปัญหาที่ผมกล่าวเอาไว้ข้างบน หลังจากนั้นผ่านไป 2 ปี เค้าก็ประกาศเทคโนโลยี HD TVI ออกมา แล้วขายชิบ HD-TVI 


โดยเค้าบอกว่าเทคโนโลยี HD-TVI นี้จะต้อง (ใครไม่อยากอ่าน เทคนิคก็ข้ามไป)

1. FULL HD 1080P/30 fps

2. ระยะทางต้องได้ 500 เมตร บนสาย RG6 75 โอห์ม

3.สามารถ control กล้องแบบหมุนได้โดยใช้สาย RG6 เพียงเส้นเดียว (ปกติต้องใช้สาย Control ต่างหาก)


จุดยืนของ TVI และ CVI

     Techpoint เค้าอ้างว่า เค้าเป็นผู้ผลิต chip ที่ไม่ได้ผลิตเครื่องหรือกล้องเอง (เค้าว่าตัวเองเป็น supplier ที่ส่ง chip ให้ผู้ผลิตรายอื่นๆเอาไปประกอบขาย) ทำให้ Bias ในการแบ่ง/จัดสรรปริมาณสินค้า เป็นธรรมมากว่า Dahua ซึ่งเป็นทั้งผู้ถือสิทธิบัตร ผู้ผลิตชิบ และผู้ประกอบกล้องหรือเครื่องบันทึก) คือ เค้าอ้างว่าเค้าไม่ประกอบเครื่องขายแข่งกับลูกค้าเค้านั่นแหละครับ เค้าว่างั้น (แต่ผมก็เห็นว่า Hikvision ก็ ได้สินค้าหรือ chip ตัวใหม่ๆ ก่อนเจ้าอื่นตลอดนะ) 


     ซึ่งจริงแล้วมันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้บริโภคอย่างเราเลย.... เพราะ ทั้ง TVI และ CVI มันก็เจ้าใหญ่ทั้งคู่ (ไม่ต้องกลัวว่าใครจะเจ้งก่อน แล้วของที่เราซื้อมาติดจะไม่มีคนพัฒนาต่อ) เพราะสิ่งที่จะเป็นปัญหาก่อนคือ บริษัทที่ไปติดให้ลูกค้านั่นแหละครับ จะดูแลลูกค้าหรือเปล่า หรือเค้าจะทิ้งไปหลังจากได้เงินไปแล้ว ยิ่งทุกวันนี้ขายถูกกันแบบว่าไม่เหลือเงินไว้สำหรับ service เลย 4 ตัว พร้อมติดตั้ง 12,000 อย่างนี้ละครับ โดนทิ้งแน่ๆ  


สรุป


จะซื้ออะไรก็ได้ ให้ดูว่าบริษัทที่เค้าติดตั้งให้เรา เค้าจะดูแลเราไหม หลังจากที่เราซื้อเค้าไปแล้ว หลังจากที่มีปัญหา แล้วเค้ามีความสำพันธ์ที่ดีกับ Supplier ไหม เข้าขายของโฟกัสสินค้าไหม หรือเค้าขายกราดไปทุกยี่ห้อ การ service มันจะต่างกัน


วันนี้เราขับโตโยต้า แล้วรถเราเสีย ซึ่งเราจะต้องซ่อม... เราต้องเลือกระหว่าง โชว์รูมที่ขายรถยี่ห้อเดียวคือโตโยต้า กับ โชว์รูมรถที่ขายทั้ง โตโยต้า ฮอนด้า อ้อดี้ บีเอ็ม ฟอร์ด มาสด้า.... อันไหนจะซ่อมรถเราได้เร็วกว่ากัน? อย่าลืมนะครับ ว่าการ stock อะไหล่คือต้นทุน ยี่ห้อเยอะ ยิ่งต้อง Stock เยอะ แล้วเค้าจะ stock หรือ??ในเมื่อมันเป็นต้นทุน เวลามีรถมาซ่อม ค่อยสั่งของ ซึ่งมันก็จะช้า และบางทีมันก็ไม่มีของ...


คือ CVI หรือ TVI ก็ได้ ของให้เค้าโฟกัสแบรนด์ สักสองสามแบรด์ก็พอครับ ถ้าขายเยอะมาก มักจะบริการได้ไม่ค่อยดีครับ