ทำไมต้องใช้ HD-CVI? มันดีกว่ายังไง ดีกว่า กล้อง IP อีกเหรอ?


HDCVI (High Definition Composite Video Interface) is an over-coaxial-cable analog HD video transmission standard which developed in-house. The technology renders two HD video formats—1920H (1920×1080) & 1280H (1280×720) by progressive scanning.



แปลเป็นภาษาชาวบ้านว่า กล้องความคมชับแบบ HD โดยสัญญาณที่ใช้เป็นแบบ Analog หรือสาย RG นี้แหละ ซึ่งมีความละเอียดอยู่สองระดับคือ 1.3ล้าน (หรือ 720p) และ 2.0 ล้านพิกเซล (หรือ 1080P) โดยส่งสัญญาณแบบ โปรแกรสซิบ จ๊ะ....


งงอยู่ไหมครับ...ผมสรุปเลยว่า (สรุปแบบไม่อ้างอิงจากใคร บ.ลิงค์มาสเตอร์เขียนเอง แปลจาก website ผู้ผลิต)

1.เทคโนโลบีนี้กล้องที่มีความละเอียดแค่ 2 แบบ คือ 1.3 ล้าน และ 2.0 ล้าน

2.สายที่ใช้เดินสัญญาณภาพจากกล้องไปหาเครืองบันทึกใช้สาย RG6 ซึ่ง

    - ความละเอียดที่ 2 ล้านเดินสายได้ไกลสุด 300 เมตร

    - ความละเอียดที่ 1.3 ล้านเดินสายได้ไกลสุด 500 เมตร

 มันดีตรงที่ไม่ต้องใช้สายแลน เพราะสายแลนด์ เดินได้ไกลสุด 100 เมตร หากไกลกว่านั้นต้อง Fiber Optic ซึ่งแพง....(จริงๆ ตัวFiber optic เนี่ยไม่เท่าไหร่ มันแพงตรงอุปกรณ์ส่วนควบที่ต้องใช้ เช่น media converter ค่าแรงเข้าหัว Fiber ตู้,ถาดเก็บหัว, สาย patch cord ฯลฯ... คืออุปกรณ์มันเยอะครับ) 

3. มันติดตั้งง่าย ไม่ต้องconfig IP เสียบปุ๊บ ภาพขึ้นเลย เพราะมันเดินสาย แบบ point to point

4. สาย RG6 เส้นเดียว ส่งได้ทั้งภาพ และเสียงและ control กล้อง Speed dome ได้ภายในเส้นเดียวกัน


5. ราคาถูกว่า IP ครึ่งนึง เพราะอุปกรณ์ ที่ใช้ระบบกล้อง IP มีราคาสูงกว่า เท่าตัว


มันดีกว่า IP  อีกเหรอ?


มันไม่ได้ดีกว่าครับ คุณภาพมันต่ำกว่านิดนึง แต่ราคาแพงกว่า Analog นิดเดียว อุปกรณ์ต่อพ่วงก็ถุกกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า การ Upgrade จากของเก่าที่เป็น Analog ก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบอะไร ช่างที่ไหนก็ทำให้ได้ (ทำให้ภาพขึ้นจอนะครับ ทำให้ดู online ได้ยังไงก็ต้องใช้ความรู้นิดนึง) มันเลยเป็นเหตุผลที่น่าสนใจมาก


สมมุติว่า ติด Anlog 4 ตัว 25,000 ติด กล้อง IP ราคาประมาณ 60,000 ติด HD CVI จะประมาณ 32,000 แต่คุณภาพใกล้เคียง กล้อง IP เลย (จริงๆผู้ผลิตเขียนว่ามันเท่า IP แต่เราทดสอบแล้วว่า คุณภาพยังไม่เท่า IP ห่างกันอยุ่สัก 20% เราจีงเขียนว่ามันไม่เท่านะครับ