IP Camera (กล้องวงจรปิด ไอพี คือ อะไร)

กล้องวงจรปิด IP Camera (กล้องไอพี) คืออะไร? ดีมั้ย?


กล้อง IP Camera คือกล้องวงจรปิดประเภทหนึ่ง ที่รวมความสามารถของกล้องวงจรปิดและความสามารถบางประการของคอมพิวเตอร์เอาไว้ด้วย



ความสามารถที่ว่าเหมือนกับคอมพิวเตอร์ก็คือความสามารถด้านเครือข่าย IP Cam จะมีเลข IP แยกแต่ละกล้อง (คล้ายๆเลขที่บ้านใช้บอกว่า เครื่องแต่ละเครื่องอยู่ที่ไหนบนระบบเครือข่าย) ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Network ที่บ้าน ที่ออฟฟิส หรือสำนักงานได้ด้วย หากงง....ว่าผมกำลังเล่าเรื่องอะไร แสดงว่าอ่านข้ามขั้น ไปอ่านบทความนี้เพิ่มก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ


นอกเรื่องนิด กล้อง IP Camera vs webcam

อย่าเอากล้อง IP Camera ไปรวมกับ Webcam นะครับ มันคนละอย่างกันเลย....เพราะพวก Webcam ต้องทำงานบน OS (operating system) แต่กล้อง IP จะมี firmware ของมันเอง ไม่ต้องเพิ่งใคร


เนื่องจาก กล้องวงจรปิด IP Camera หรือ กล้อง IP มี IP Address ของตัวเอง ทำให้สามารถเสียบสาย LAN หรือต่อ Wifi ต่อกับ Network ได้เลยครับ (ไม่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์) ไม่เหมือนกล้อง Web Cam ที่ต้องเชื่อมต่อผ่าน USB port ว่าง่ายๆคือ WebCam ต้องต่อกับคอมพ์เท่านั้นถึงใช้งานได้ และที่สำคัญ สาย USB เดินได้ไม่เกิน 10 เมตรครับ! เดินไกลกว่านั้น จะใช้ไม่ได้เนื่องจากคอมหากล้องไม่เจอ....ไปมันไปเลี้ยงไม่ถึง

ไม่ต้องคิดเรื่องเอา webcam มาใช้แทนกล้องวงจรปิดนะครับ webcam มันไม่ได้ออกแบบมาให้มันมีความเสถียรและใช้งานได้สะดวกเหมือนกล้องวงจรปิด...กล้องวงจรปิด เค้าออกแบบมาให้มันรองรับการทำงาน 24 ชั่วโมงใช้ร่วมกันทีละหลายๆตัว ส่วน webcam เค้าออกแบบมาให้เล่น camfrog เอ้ยไม่ใช่....เอาออกแบบให้เอาไว้ chat ใช้เดี่ยวๆ ตัวเดียว ใช้ประเดี๋ยวประด๋าว.......คือจะบอกว่าอย่างใช้งานผิดประเภท

เห็นลูกค้าของเราหลายรายแล้วครับ ตอนแรกอยากจะประหยัดก็เลยเอา webcam มาโมดิฟายเอา...สุดท้ายไม่เวิกร์...ก็โล๊ะทิ้งแล้วมาติดกล้องวงจรปิดแบบเป็นเรื่องเป็นราว เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย......


นอกจากนี้ กล้องวงจรปิด IP Camera ยังสามารถตั้งค่าให้ ดู Live VDO หรือถ่ายทอดสดผ่าน Web Browser (Internet Explorer) ได้เลยโดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มและไม่ต้องต่อผ่าน NVR เหมือนระบบ Analog ด้วยที่ต้องต่อผ่าน DVR

ด้วยระบบของ IP มันสามารถต่อขยายตัวบันทึกได้มาก....มากแบบว่าเป็น infinity เลยทีเดียว....(แต่จริงๆจะถูกจำกัดด้วยงบประมาณในกระเป๋าเรามากกว่า) 


สรุป IP Camera คือกล้องวงจรปิดที่มีการทำงานพื้นฐานอยู่บนระบบเครือข่ายนั่นเอง......."อ้าว..แล้วทำงานบนระบบเครือข่ายมันดีไง?."


ระบบเครือข่าย แยกออกเป็น 3 รูป แบบ แต่ผมจะอธิบายแค่สองรูปแบบพอ เพราะเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดแค่สองระบบ


1. เครือข่ายแบบดาว (Star Network) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างเข้ากับอุปกรณ์ที่เป็น จุดศูนย์กลางของเครือข่าย

มันคือระบบกล้องแบบ Analog ที่ต้องเดินสายสัญญาณทุกเส้นวิ่งไปหาที่ DVR ไงครับ คือกล้องทุกตัวต้องมีสายสัญญาณปลายทางอยู่ที่ DVR ในอัตราส่วน 1:1 เสมอ ไม่มีข้อยกเว้น สำหรับระบบ Analog

    

2. เครือข่ายแบบบัส (Bus Network) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยสายเคเบิ้ลยาว ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ โดยจะมีคอนเน็กเตอร์เป็นตัวเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เข้ากับสายเคเบิ้ลในการส่งข้อมูล

มันคือระบบกล้องแบบ IP Camera โดยที่เราสามารถต่อสายกล้องออกไปได้ โดยต่อเพิ่มจากกล้องตัวที่ใกล้ที่สุดได้ ไม่ต้องเริ่มเดินสายใหม่จาก DVR และสามารถต่อออกไปได้เรื่อย ตามเท่าที่อุปกรณ์สนับสนุน



ข้อดีของระบบ Analog

1. ติดตั้งง่าย ช่างที่ไหนก็ทำได้ ไม่ยุ่งยาก เพราะเสียบแล้วใช้งานได้เลย

2. ใช้งานง่าย ดูแลง่าย เพราะคุณเคย...คล้ายกับการใช้งาน เครื่องเล่น DVD

3. ราคาถูก


ข้อดีของระบบ IP Camera

1. ระบบรองรับ ทำให้มีความคมชัดเจนได้สูง เนื่องจากสามารถข้ามข้อจำกัดที่เป็นระบบ Analog ที่ชัดได้มากที่สุดแค่ 800 TVL

คือ IP สามารถชัดได้ถึงระบบ Hidef คือ 1080P หรือ มากกว่านั้นมากๆ ระดับ 20MP ก็มี ซูมแล้วภาพชัดมาก (เหมือนรูปถ่ายจากกล้อง Digital สมัยนี้)

2. สามารถต่อพ่วงขยายจำนวนกล้องออกไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ผูกอยู่กับ จำนวน Channel ของ DVR อีกต่อไป

ระบบ Analog DVR จะมี 4 กล้อง 8 กล้อง 16 กล้อง หากเราใช้ DVR 4 Channel แต่อยากเพิ่มกล้อง อีก 1 ตัว เราต้องเปลี่ยน DVR เป็น 8 chancel ซึ่ง อีก 3 ช่องที่เหลือเราก็จะไม่ได้ใช้ แต่ระบบ IP สามารถเพิ่มกล้องเข้าไปได้เลย ทีละตัวหรือเป็นร้อยสองร้อยตัวก็ทำได้

3. ยืดหยุ่นกว่า เนื่องจากความที่ตัวมันเป็น IP ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง เช่น

สามารถย้ายอุปกรณ์บันทึก (NVR) ได้ง่ายๆ แค่ดึงสายแลนออก 1 เส้น แล้วไปเสียบใหม่ในตำแหน่งใดๆในตำแหน่งที่เราต้องการขอแค่เพียงให้เป็น network วงเดียวกันเท่านั้น

4. ใช้สายจำนวนน้อยทำให้มีความเป็นระเบียบมากกว่า

เนื่องจากว่าสามารถจ่ายไฟเลี้ยงกล้อง, สายสัญญาณ,  สาย control กล้อง Speeddome ได้ด้วย สาย LAN เพียงเส้นเดียว ทำให้ง่ายต่อการจัดการและสวยงามกว่า

5. มีฟังชั่นที่ทำให้สะดวกสบายต่อการใช้งานมากกว่า เนื่องจากว่าตัวมันมีพื้นฐานจะระบบ คอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถใช้ software มาบริหารจัดการได้ ฟังชั่นที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์ เช่น

 - ฟังชั่นการค้นหาช่วงเวลาที่ผิดปกติของภาพยนต์ที่ได้บันทึกไว้ โดยเราสามารถเลือกพื้นที่ที่ผิดปกติ โดยให้คอมพิวเตอร์ทำการค้นหาได้ โดยไม่ต้องนั่งเฝ้า หรือดูด้วยตาเปล่าเอง ยกตัวอย่าง ลูกค้าสงสัยว่าน้ำมันพร่องไปไวกว่าปกติต้องการดูว่า มีใครมาแอบเปิดดูดน้ำมันรถบรรทุกไปหรือเปล่า หากเราใช้ระบบ Analog เราก็ต้องดูไปเรื่อยๆ เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุการณ์เกิดเมื่อไหร่...เสียเวลา แต่ระบบ IP Camera มันสามารถแสกนหาได้เลยว่าในส่วนที่เราสนใจ มีการเคลื่อนไหวเมื่อไหร่(โดยการเลือกพื้นที่ที่สนใจ) แล้วคอมพิวเตอร์จะทำเป็น List รายการออกมาให้เราเลือกดูพร้อมกับเล่นไฟล์ที่เราบันทึกไว้ได้เลย ...ไม่เสียเวลา เพราะว่าช่วงไหนที่มีมีการเคลี่อนไหว ระบบมันก็ไม่นำมาแสดงผมให้เรา

 - หากมีคนชมภาพหลายคน สามารถให้สิทธิ์ แต่ละคนไม่เท่ากันได้ เช่น ให้รปภ.ดูได้เฉพาะกล้องที่ 3, 4, 9, 16 เท่านั้น หรือ ผู้จัดการแผนกแต่ละแผนก สามารถดูได้แต่กล้องของฝ่ายตัวเองเท่านั้น หรือ ญาติคนไข้ในห้องผู้ป่วยใน ดูได้แต่เฉพาะกล้องของห้องคนไข้ของญาติตัวเองเท่านั้น แต่ Admin สามารถดูได้ทุกห้องเป็นต้น

6. ไม่มีข้อจำกัดในด้านการแชร์ทรัพยากรของอุปกรณ์บันทึกอีกต่อไป

คือ โดยปกติแล้วในระบบของ Analog framerate ของ DVR จะต้องการด้วย จำนวนกล้อง หากมีกล้องมา Framrate ต่อกล้องก็จะได้น้อยลง แต่ในระบบ IP กล้องแต่ละตัวจะมีตัวแยกประมวลผมที่ตัวกล้องเองแยกกันแต่ละตัว ไม่ว่าจะกล้องกี่ตัวก็ไม่ได้ถูก share resource แต่อย่างใด